谈选择 Nói về việc chọn lựa 新 HSK (五级)模拟试卷及解析 Đề 1 bài đọc câu 78-82

站在生活的十字路口,我们时常面对人生的重大选择。选择总有标准,或真善美,或假恶丑;或高尚远大,或庸俗狭隘。选择的结果自然也各不相同,或取或舍,有成功的也有失败的。Đứng tại ngã rẽ của cuộc đời, ta thường phải đối diện với những lựa trọng trong đời. Chọn lựa lúc nào cũng có tiêu chuẩn, hoặc tốt lành, hoặc là xấu xa, hoặc thanh cao, hoặc thô tục. Kết quả của sự lựa chọn đương nhiên không giống nhau, hoặc được hoặc mất, có thành công cũng có thất bại.

我们一生都在做选择,我们做的任何一个看似微不足道的选择,都有可能改变我们的命运。Chúng ta cả đời đều đang lựa chọn, trong những sự lựa chọn có vẻ hết sức nhỏ bé đều có thể thay đổi số phận của ta.
他是一个农民,但他从小便树立了当作家的理想,为此,他十年如一日的努力着,坚持每天写500字,文章写完后,他反复修改,然后满怀希望地寄出去。可是,多年努力,他从来没有片言只语变成铅字,甚至连一封退稿信也没有收到过。Anh ta là một nông dân, nhưng từ nhỏ đã lập ra cho mình lý tưởng làm một tác giả, thế là anh ta sau trước nỗ lực, kiên trì mỗi ngày viết 500 chữ, viết xong anh ta lại sửa đi sửa lại, sau đó gửi đi đầy mong ngón hy vọng. Nhưng bao năm nỗ lực, anh ta viết lách chứ không hề đánh máy nhưng thậm chí một bức thư gửi lại bản thảo cũng không nhận được.
29岁那年,他总算收到了第一封退稿信。那是他多年坚持投稿的刊物总编寄来的,信中写道:“……看得出,你是一个很努力的青年。但我不得不遗憾地告诉你,你的知识面过于狭窄,生活经历也相对苍白。我从你多年的来稿中发现,你的钢笔字越来越出色……”29 tuổi, anh ta rốt cuộc cũng nhận được bức thư hồi âm bản thảo đầu tiên. Đó là bức thư gửi từ tổng biên một tờ báo mà anh ta nhiều năm nay kiên trì gửi bản thảo đến, trong thư viết: "...Có thể nhìn ra, cậu là một thanh niên rất nỗ lực. Nhưng tôi không thể không lấy làm tiếc mà nói với cậu, vốn tri thức của cậu quá hạn hẹp, trải nghiệm sống cũng mờ nhạt như vậy. Nhưng tôi phát hiện từ bản thảo mà nhiều năm cậu gửi đến là chữ bút máy của cậu ngày càng đẹp..."
他的名字叫张文举,著名的硬笔书法家。记者们询问他成功的秘诀是什么,他这样回答记者:“一个人能否成功,理想很重要,勇气很重要,毅力很重要,但更重要的是,人生路上要懂得舍弃,要懂得转弯。”Tên anh ta là Trương Văn Cử, nhà thư pháp bút máy nổi tiếng. Các nhà báo hỏi anh ta bí quyết thành công là gì, anh ta trả lời nhà báo thế này: "Một người có thành công hay không, lý tưởng rất quan trọng, dũng khí rất quan trọng, nghị lực rất quan trọng, nhưng càng quan trọng là trên đời cần biết buông bỏ, phải biết chuyển hướng quay đầu."
张文举做到了,他在十字路口上选择了正确的道路,才有了他的成就。我们也在面临着各种各样的选择,网上浏览的内容要选择,交朋友要选择,志愿要选择等等。选择时,我们要三思而后行,结合实际情况,明确自己的方向,明智的选择胜过盲目的坚持。Trương Văn Cử đã làm được, anh ta đã chọn được con đường đúng đắn trước ngã rẽ của cuộc đời, thế mới có được thành công. Chúng ta cũng đang gặp phải đủ loại chọn lựa, chọn lựa nội dung khi lướt web, chọn bạn mà chơi cũng cần chọn lựa, ý nguyện cũng cần chọn lựa, vân vân,... Lúc chọn lựa chúng ta cần cân nhắc kỹ, kết hợp tình hình thực tế, xác định rõ phương hướng bản thân, lựa chọn sáng suốt thắng sự khăng khăng mù quáng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến