Vietnam goes into mourning after nation's beloved turtle dies Việt Nam tiếc thương khi cụ rùa qua đời

The death of a sacred turtle in Vietnam, believed to bring good luck, has led to an outpouring of national grief in a country that is officially atheist /ˈeɪθiɪstbut deeply superstitious.
Cái chết của cụ rùa thiêng ở Việt Nam, cụ rùa mà người ta tim đem lại may mắn, đã dẫn đến một sự tiếc thương lan tỏa ở một đất nước chính thức vô thần nhưng lại mê tín sâu sắc.

The 200kg turtle, who lived in the famous Hoan Kiem historic lake in downtown Hanoi, was affectionately known as "Cu Rua" ("Great Grandfather"), although it was in fact female.
Cụ rùa 200 kg, sống tại Hồ Hoàn Kiếm lịch sử nổi tiếng nội đô Hà Nội, được yêu mến gọi là cụ rùa, dù là phụ nữ.

She was believed to be around 120 years old. Người ta tin rằng cụ khoảng 120 tuổi.

Cu Rua's lifeless body was fished from the waters and for now remains in a temple on a small island in the lake. Thi thể cụ được vớt lên từ nước và hiện giờ được bảo quản trong một ngôi đền trên một hòn đảo nhỏ trong hồ.

Her death has spooked /spuːkVietnam's leaders, who view the passing as a deeply bad omen  /ˈəʊmənduring a time where a change of new leadership is due. Cái chết của cụ đã làm các lãnh đạo Việt Nam sợ, họ xem sự qua đời này là một điều báo xấu.
Lần đầu tiết lộ những ngày cuối đời của Cụ Rùa và cuộc lột xác để trở lại Hồ Gươm - Ảnh 12.
Party members were to meet over the week for their five-yearly congress to choose a new leader amid /əˈmɪda power battle between conservative /kənˈsɜːrvətɪvand modernising factions /ˈfækʃn/. Các thành viên đảng sẽ họp trong tuần tham gia hội nghị 5 năm 1 lần để chọn một lãnh đạo mới giữa cuộc chiến quyền lực giữa các bè đảng bảo thủ và cách tân.

Cu Rua was revered /rɪˈvɪə(r)as a symbol of the country's struggle for independence from foreign invaders. Cụ Rùa được tôn là biểu tượng của cuộc đấu tranh cho độc lập với những kẻ ngoại xâm.

In Vietnamese folklore /ˈfoʊklɔːr, taught to all schoolchildren, the fabled /ˈfeɪblturtle in the lake was the custodian of the magic sword with which 15th-century hero Le Loi vanquished /ˈvæŋkwɪʃ/ Chinese foes. Trong câu truyện dân gian Việt Nam, được dạy cho học sinh, con rùa tưởng tượng trong hồ là người bảo vệ thanh kiếm thần mà anh hùng Lê Lợi đã dùng đánh bại kẻ thù Trung Quốc.

Indeed, Cu Rua was held in such high esteem /ɪˈstiːmthat officials may decide to honour the turtle in the same manner as the country's human independence hero Ho Chi Minh – by embalming it. Thực ra, Cụ Rùa được tôn kính đến độ các nhân viên công quyền có thể sẽ quyết định tôn vinh cụ theo cách giống như anh hùng giải phóng dân tộc Hồ Chí Minh.
Lần đầu tiết lộ những ngày cuối đời của Cụ Rùa và cuộc lột xác để trở lại Hồ Gươm - Ảnh 14.
The turtle would be preserved at the Vietnam National Museum, while the remains of Ho Chi Minh lie in state in a mausoleum /ˌmɔːsəˈliːəmthat is a place of pilgrimage /ˈpɪlɡrɪmɪdʒ/
  for Vietnamese. Cụ sẽ được bảo quản tại bảo tàng quốc gia Việt Nam, trong khi di thể Hồ CHí Minh nằm trọng thể trong lăng mộ làm nơi hành hương cho người Việt.

As delegates arrived in Hanoi to choose a new party leader, president and prime minister, many Vietnamese were lighting incense /ˈɪnsens/at temples for Cu Rua to mourn the loss. Khi các đại biểu đến Hà Nội để lựa chọn lãnh đạo mới của đảng, chủ tịch và thủ tướng, nhiều người Việt thắp hương tại ngôi đền Cụ Rùa để tiếc thương sự mất mát.

At the congress, Nguyen Tan Dung, the reformist prime minister who favours closer ties with the United States, is campaigning to replace Nguyen Phu Trong, a conservative apparatchik, in the party's top job of general secretary. Tại hội nghị, Nguyễn Tấn Dũng, thủ tướng cải cách, người muốn gắn kết chặt chẽ hơn với Mỹ, được vận động để thay thế Nguyễn Phú Trọng, một đảng viên bảo thủ để làm tổng bí thư.

Speculation on such party machinations are off-limits in Vietnamese media. Suy đoán về bộ máy đảng là điều bị giới hạn trên truyền thông Việt Nam.
Lần đầu tiết lộ những ngày cuối đời của Cụ Rùa và cuộc lột xác để trở lại Hồ Gươm - Ảnh 15.
But blogs and social media were abuzz with talk that Cu Rua's death did not portend /pɔːˈtendwell at such an important time for one of the world's five remaining ruling communist parties. Nhưng các trang blog cà truyền thông xã hội râm ran với các ý kiến rằng cái chết của cụ rùa không báo trước điều tốt đẹp tại thời điểm quan trọng đối với một trong năm đảng cộng sản cầm quyền còn lại.

"This is bad news for many people in Hanoi," proclaimed /prəˈkleɪmthe Thanh Nien newspaper. "Đây là một tin dữ với nhiều người ở Hà Nội," Báo Thanh Niên tuyên bố.

Only three other specimens of the critically endangered swinhoe turtle – commonly known as the Yangtze giant softshell – are believed to exist in the world. One lives in another Hanoi lake and two are in China.
Người ta tin rằng chỉ còn tồn tại 3 cá thể của loài rùa đang nguy cấp nghiêm trọng Swinhoe - thường được biết đến với cái tên rùa mai mềm Dương Tử.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến